11 May 2013

Cách trồng Gọng vó (Drosera)

Chi Gọng vó có rất nhiều loài, mỗi loài có một hình dáng, màu sắc và vẻ đẹp khác nhau nhưng chúng đều có chung một điểm là chúng đều bắt mồi bằng keo dính, chúng có những cái lông dính bao phủ bên ngoài bề mặt lá và đầu mỗi sợi lông tiết ra một loại chất chấy nhầy, chất này long lanh và có độ dính cao, khi có con mồi nào bay ngang hoặc bò vào sẽ bị dính lại.

D. burmanii

D. spatulata

D. spatulata
D. indica xanh (size to)

D. indica đỏ




D. intermedia
D.intermedia



Tuyến tiết nằm ở đầu mỗi sợi lông, tiết chất nhầy không có vị ngọt thu hút côn trùng rồi chờ con mồi bay tới. Thức ăn của cây thường là côn trùng (ruồi, muỗi, kiến, bướm,...) khi chúng chạm vào đầu những sợi lông sẽ bị những giọt keo dính bắt lại, lúc đầu con mồi dính chỉ có vài giọt keo và vùng vẫy, cảm ứng rung động và hóa học trên tuyến cuống ("tuyến cuống" nói chung là bề mặt lá chứa những sợi lông dính) sẽ từ từ cuống con mồi lại, bao phủ nó. Càng vùng vẫy con mồi càng bị dính nhiều hơn, cuối cùng chúng chết vì kiệt sức và ngạt do các giọt keo bao phủ, cây sẽ tẩm vào con mồi chất keo dính chết chóc, keo dính này cũng là enzym phân giải con mồi và các chất hữu cơ rồi tạo thành một "món súp chất lỏng dinh dưỡng" và sau đó cây sẽ hấp thụ qua bề mặt lá, để lại một cái xác khô.

Cách gieo trồng Gọng vó của VN (D.burmanii, D. indica đỏ, D. indica xan) tương đối đơn giản.

Chuẩn bị chất trồng:

Tùy vào điều kiện sẵn có hoặc môi trường bạn tự chọn cho mình 1 loại chất trồng thích hợp như:

  • Dớn cắt nhuyễn 100% (giữ nước tốt)
  • Dớn trộn cát 1:1 (giữ nước tương đối)
  • Sơ dừa trộn cát (giữ nước tương đối)
  • Sơ dừa 100% (giữ nước tốt)
  • Cát trắng hạt nhỏ, mịn 100% (giữ nước kém)
Vì thời gian để hạt nãy mầm rất lâu:
  • Burmannii, Indica, Spatulata, Byblis 2 tuần - 1 tháng.
  • Intermedia thì từ 2 tháng - 3 - 4 tháng.

** Vật dụng cần có:

  • Chậu nhỏ cỡ <10cm, hoặc khay nhựa dùng để ươm trồng rau mầm.
  • Chất trồng đã nói trên.
  • Bính xịt nước (không cần thiết)
  • Tăm bông


Bước 1: Gieo hạt lên chất trồng đã làm ướt, lấy nhíp hoặc tăm bông chấm hạt rắc lên chất trồng, không nên rắc hạt chung 1 chỗ vì sau này chúng sẽ nãy mầm lên 1 nhúm chỗ đó, chúng sẽ khó phát triển và khó tách ra sau này.

Bước 2: Xịt phun sương sau khi gieo hạt để hạt dính vào chất trồng (không cần thiêt).

Bước 3: Ngâm chậu trong 1 cái khay để nước thấm từ dưới lên nếu bạn không thường xuyên chăm sóc.

Bước 4: Có thể lấy cái gì đó ụp chậu lại (như chậu nhựa trồng Lan có nhiều lỗ, khe vừa có tác dụng che đậy tránh mưa gió, trôi đất, trôi hạt vừa thông thoáng)

  • Nếu bạn trồng bằng khay ươm rau mầm thì bạn lấy cái lồng máy quạt với bịch nilong mỏng che bên trên tránh mưa gió.

Bước 5: Để chậu chỗ có nắng từ vừa đến full nắng chờ hạt nảy mầm, trong thời gian đó khi chậu (khay) khô bạn tưới vào khay nước ngâm hoặc tưới vào mép chậu tránh tưới trực tiếp sẽ làm trôi đất, trôi hạt.

Bước 6: Khi cây nãy mầm thì hãy tập cho cây con phơi nắng cho đến khi cây phát triển tốt. Cây khỏe và to hơn thì 100% nắng.

Bước 7: Tưới hoặc ngâm nước cho chậu (nước phèn càng tốt vì nó làm nổi màu), trồng nơi thoáng, tránh che đậy làm hầm nóng, nắng càng nhiều màu sắc càng rục sỡ.

*** Lưu ý: 

  • Vỉ thời gian để hạt nãy mầm lâu cần đảm bào điều kiện ánh sáng, nước tưới duy trì ẩm liên tục để hạt nãy mầm nên bạn cần lưu ý, nếu quên tưới nước sẽ làm cây con mới nãy mầm chết hoặc không thể nãy mầm.
  • Đất trồng một thời gian sẽ bị nấm, rêu mốc, cỏ phát triển, cản trở sự phát triển của cây Gọng vó nên việc đầu tiên là nên trồng bằng đất trồng mới, nước tưới sạch nếu không sau này bạn sẽ cần phải thay chậu, nhổ cỏ.
  • Mưa gió làm trôi đất trồng, trôi hạt cũng cần lưu ý.
  • Nếu bạn trồng full nắng ngay từ lúc gieo hạt thì cây con sẽ khỏe và lớn nhanh hơn, nếu gieo trồng trong mát mà đem ra nắng ngay sẽ làm cây con cháy héo nên cần phải có thời gian tập cho cây chịu nắng mạnh.
  • Nắng mạnh, nhiệt độ cao, độ ẩm thấp buổi trưa và mưa gió sẽ làm cây mất keo nhưng sẽ phục hồi lại ngày hôm sau.
  • Tưới phân bón lá 1 lần/tháng thúc đẩy cây phát triển nhanh hơn.


Một ngày nọ bạn sẽ thấy cây sẽ đâm một cái ngọn là lạ đó là hoa của chúng, và khi hoa tàn mình sẽ tiếp tục gầy dựng tiếp. Nói trước cho mấy bạn là hạt của nó rất nhỏ bé, có thể nói là như sương khói nên hãy trồng ngay khi có thể (<6 tháng) và khi để dành càng lâu thì tỷ lệ nảy mầm cũng giãm theo. Nếu biết cách bảo quản có thể dự trữ lâu hơn >1 năm đó là thu hoạch xong, phơi thật khô sau đó cho vào túi nilong khóa kín, cho thêm tờ giấy để hút ẩm hoặc cho túi hút ẩm vào, toàn bộ cho vào 1 cái hộp kín miệng nữa, cất giữ chỗ tối. Có thể cho vào tủ lạnh nhưng cách này chưa thử.

D. intermedia








3 comments:

  1. anh có bán không? giá cả thế nào vậy ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. em vào facebook.com/shimsshop liên hệ anh nha, 50k/loại, khoảng 100 hạt

      Delete

Viết chia sẻ của bạn vào đây...