09 April 2016

Hạt giống cây không khí

Bụi cây không khí này tôi trồng cách đây cũng được 5 năm rồi, lúc tôi gắn lên miếng san hô chỉ có duy nhất 1 cây, sau 5 năm nó thành một bụi như thế, phải nói cây không khí lớn rất chậm. Tốc độ phát triển nhanh hay chậm cũng tùy vào từng loài cây không khí khác nhau nhưng tôi thấy cây không khí Ionantha này là loài lớn nhanh so với những loài tôi đang trồng.


Khi bạn trồng một thời gian thì cây không khí của bạn sẽ ra bông, tùy vào cây của bạn khỏe và sung sức hay không mà nó sẽ ra nhiều hay ít và thường là 1 đến 4-5 bông hoặc hơn tùy loại, dấu hiệu của cây khi chuẩn bị ra bông là phần chót lá sẽ từ từ chuyển từ màu xanh lá sang đỏ, cam và lan ra toàn bộ lá trên cây, đôi khi có những cây ra bông mà chẳng thấy lá chuyển màu đỏ nhưng rất ít gặp và thường những cây này là do thiếu nắng.

Từ khi cây chuyển màu đỏ đến khi ra bông rất lâu tầm 1 tuần, khi nở bông thì mỗi bông chỉ tồn tại trên cây cũng được 1-2 ngày là tàn, bông nở vào lúc sáng sớm và héo rụi từ từ. Bông cây không khí là bông lưỡng tính, có nhị và nhụy trên cùng 1 bông, thường những cây có bông lưỡng tính sẽ tự thụ phấn và kết trái nhưng đối với cây không khí thì chúng không tự thụ cho bông của mình mà phải nhờ đến gió, côn trùng thụ phấn cho nó, nhị và nhụy cùng một bông không thụ phấn được cho nhau và tôi đã để ý điều này. Tôi đã thử làm 1 thí nghiệm là lấy hạt phấn của bông thụ cho nhụy của bông đó và kết quả chúng không kết trái như tôi nghĩ, sau này tôi mới tìm hiểu và biết rằng nó thụ phấn chéo cho nhau tức là hạt phấn của cây này thụ phấn cho nhụy của cây kia và ngược lại. Dù là cùng một loài hay khác loài nhưng nếu cùng là họ hàng cây không khí thì chúng đều có thể thụ phấn chéo cho nhau và tạo ra vô số biến dị khác thường, điều đó làm cho cây không khí trở nên thú vị khi có thể lai tạo nhiều giống loài mới.

Bạn phải nhìn thấy những cây lai từ những bà con không giống nhau tý nào và tạo ra cây con lai vô cùng đẹp, đẹp ở đây là độc lạ về kiểu hình của cây con lai nhưng cũng không thể kể đến những cây  xấu xí...

Khi đã thụ phấn chéo cho nhau thì tôi tin chắc chúng sẽ kết trái, thời gian để chúng ra trái cũng tương đối lâu và lúc đó chẳng có dấu hiệu gì để bạn biết nó ra trái, đến một ngày đột  nhiên nó lú ra và lớn rất nhanh. Trái của có cần vài tháng để chín và khi trái chín bạn cũng không biết lúc nào nó sẽ bung hạt ra, dấu hiệu khi trái sắp bung hạt là vỏ trái chuyển sang màu nâu sáng, khô và khi gặp điều kiện thuận lọi nó sẽ nứt vỏ, tách trái thành 3 phần, trong mỗi phần chứa đầy hạt. Hạt có lông tơ dính (hình bên dưới) để giúp hạt bay và dính vào chỗ nào đó sau này điều kiện phù hợp hạt sẽ nãy mầm.

Nếu bạn có ý định sau này thu hoạch hạt hãy theo dõi kẻo gió thổi bay hết và nếu có ý định gieo chúng để xem cây con lai ntn thì nên ghi chú lại tên cây bố mẹ để biết sau này mò. Tại sao, tại vì cây gieo hạt lớn rất rất lâu, tôi nói là rất lâu, vậy là bao lâu, tôi nói là ~3 - 5 năm. Bạn nghĩ đi 5 năm để cây con gieo từ hạt lớn và trưởng thành bằng cây mẹ thì lúc đó bạn còn nhớ nỗi đời bố mẹ của chúng là gì không???



Hạt gieo được vài tháng

Hạt gieo được nữa năm

Đó là hạt của cây không khí Ionantha, loại mau lớn đó nha, còn đối với mấy loại chậm lớn là bạn hiểu rồi...


1 comment:

Viết chia sẻ của bạn vào đây...