23 July 2023

Chuyên mục: "Đồ cũ người xưa" - Tập 9: Mô hình đồ chơi lắp ghép CGHL

 

Hình minh họa

Hồi học cấp 2 những năm 2000 rộ lên phong trào sưu tập nhãn sữa đổi lấy quà tặng là bộ mô hình đồ chơi lắp ghép trang trại bò sữa CGHL (Cô gái hà lan). Chắc bạn nào thời 8-9x chắc sẽ biết món đồ chơi này.

*Đôi nét về mô hình:

Tôi nhớ bộ đồ chơi này nó chia làm 4-5 phần (gồm 4-5 lần đổi) mới hoàn thành trang trại và càng về sau phần quà đổi càng nhiều điểm hơn, khó sưu tập hơn.

Sưu tập điểm chính là sưu tập nhãn có logo CGHL được in trên hộp: Đối với sữa hộp giấy bạn cắt góc tam giác có chứa logo chỗ cắm ống hút, đối với sữa bột thì thu nắp seal...(mình nhớ có 2 loại là nắp nhỏ và nắp lớn)

Đối sữa hộp thì mỗi ten là 1 điểm

Đối với sữa bột (hộp nhỏ) mỗi nhãn là 12 điểm

Đối với sữa bột (hộp lớn) mỗi nhãn là 24 điểm

Đổi quà: Gói quà thứ 1: 12 điểm (tôi nhớ vậy) và cứ thế các món quà sau sẽ cần nhiều điểm hơn rất nhiều...

Mô hình trang trại bò sữa sẽ gồm: Tất cả các mảnh ghép đều được chế tạo từ xốp và cán hình lên. Sẽ có 1 tấm nền lớn cỡ A2 (Gói quà số 1) dùng để ghép tất cả các chi tiết lại gồm: những con bò (bò mẹ, bò con), bụi cỏ, bui hoa, cái cây, hàng rào, cô gái, cối xoay gió, nhà kho lớn nhỏ,...

(Thông tin nhớ lại)

Ký ức:

Hồi đó làm gì có điều kiện để có thể uống một số lượng sữa lớn như vậy để mà sưu tập, 1 tuần chắc tôi được 4 hộp sữa là quá nhiều rồi (giá trị tiền quy đổi hồi đó cũng cao hơn so với bây giờ nên đâu phải ai cũng được). Khi đó tôi chỉ nghĩ chắc sưu tập được các nền và mấy con bò là hết sức chứ sao mà đổi tới Nhà kho và Cối xoay gió (Mấy chục hay cả trăm điểm được)

Trong xóm tui, tui chơi với 4 đứa và cũng bà con với nhau. Trong đám có 1 đứa thì nhà xa ở trên SG, mẹ thì là công nhân dọn rác nên nó là người sưu tập nhiều điểm nhất và nhanh nhất. Sau này nó còn cho tụi tui điểm để đổi.

Còn 1 đứa thì nhà cũng có điều kiện và hoàn thành thứ 2. Mỗi lần qua nhà nó thấy bộ mô hình mà đem lòng ganh tị nhưng xin hoài cũng chẳng cho :)

Còn lại 2 đứa là tui và một đứa bạn gái (nhà gần, chơi thân với nhau từ nhỏ xíu) chỉ còn cách ngậm ngùi, bất lực vì có uống sữa đâu mà đổi, với có uống cũng tới mùa mít năm sau cũng chưa đủ điểm mà  đổi quà thì có thời hạn. Nhưng cái khó ló ra cái "khùng" đó là 2 đứa tui đi mót rác.

Thế là buổi sáng đi học còn buổi chiều rảnh 2 đứa rủ nhau đi mót rác, tất cả các bãi rác ở trong xóm hay gần nhà là chúng tôi đều rảo qua hết, trời nắng thì đội nón, trời mưa thì mặc áo mưa, mỗi đưa đều chuẩn bị đầy đủ nào kéo, nào gậy...(công nhận rảnh thiệt luôn). 

Chưa hết đâu, tôi nhớ có những hôm lăn lội trong bãi rác, moi từng cái bịch ra vì thấy thoang thoáng có cái hộp sữa trong đấy, lấy được ra đã đành, rồi phải cắt lấy tem bằng tay không...Ối giời ơi, những thứ như nước dơ, những con dòi, cái mùi hôi,...nó bay lên...và đó là những kỉ niệm mà chúng tôi đã cùng nhau đi mót rác nếm trải :)

Cứ thế ngày nào cũng đi, đi đến mỏi chân thì về và sau mỗi lần đi chúng tôi sẽ chia đôi tài sản (đó là những cái tem in logo cắt ra từ vỏ hộp và mừng rỡ với 1 bịch đầy "rác có giá trị"). Có những lúc còn cải lộn, giành nhau, đánh nhau, nghĩ chơi, ăn cắp điểm của nhau vì phân chia không đều nữa...Chắc cũng vì một lần cải lộn ác liệt nhất do ăn chia không đồng đều mà chúng tôi đã ngừng phi vụ moi rác lại từ đó...

.....

Thế là bộ sưu tập của tôi cũng đã xong thứ 3, còn bạn gái thì chưa xong, sau này tôi đã cho bạn số điểm còn dư lại để bạn đổi nhưng tôi nhớ là bộ sưu tập của bạn mãi về sau vẫn chưa đầy đủ do hết thời gian đổi và bạn cũng không đủ điểm nữa...

Cả đám trẻ con 4 đứa chúng tôi hồi đó hồn nhiên và vô tư như thế, mỗi đứa một tính cách, một hoàn cảnh riêng, nhưng đều cùng nhau lớn lên trong biết bao kỉ niệm vui buồn. Có thế mà sau này, khi gặp lại chúng ta còn có cái mà kể nhau nghe đúng không?


No comments:

Post a Comment

Viết chia sẻ của bạn vào đây...