08 May 2020

Trồng Hương Thảo để ngửi - "cách refresh tinh thần"

Chắc ai có sở thích trồng cây như tôi thì chắc là sẽ biết đến một loài cây mang tên là Hương Thảo (Rosemary). Sao lại là Hương thảo?, chắc bạn đã từng mê đắm mùi hương sản khoái của loài hoa Lavender, đã từng mua nhang muỗi mùi Lavender, chai xịt, dầu tắm,...và đã từng đắm chìm trên những cánh đồng Lavender bát ngát trong các bức tranh, bức ảnh trên mạng. Đúng như thế đấy và tôi đã từng mua Lavender khô để ngửi, mua chậu cây Lavender tươi về trồng và giá cũng khá là cao so với những cây có tinh dầu khác. Đáng tiếc thay Lavender không phù hợp với khí hậu nóng ẩm mưa nhiều ở miền Nam VN nên sau nhiều nỗ lực thì tôi đành buông suôi và không trồng nữa.
Cơ duyên là vào một lần đi làm thấy ở công ty có một chậu cây gì đó mà khi tôi đi ngang qua nó toả ra một mùi hương, một mùi hương như mùi của Lavender mà nó không giống cây Lavender tôi biết, và đó chính là chậu cây Hương Thảo.
Hương thảo có tên khoa học là Rosmarinus officinalis, tên tiếng Anh hay gọi là Rosemary. Cây được trồng nhiều ở vùng Địa Trung Hải, các nước Nam Âu, Tây Á, Bắc Phi với khí hậu nhiều nắng, khô ráo, ấm áp quanh năm và không quá nóng. Ở VN cây được trồng để trang trí, làm gia vị, đuổi muỗi nhờ tinh dầu của nó, cây có cùng họ với Lavender nên mùi hương cũng tương đối giống nhau.




Cách trồng:
Cây Hương Thảo là một loài cây vùng Địa Trung Hải với khí hậu khô ráo, nhiều nắng nên trồng Hương thảo phải chú ý tránh cây bị úng, đất trồng thoát nước tốt, thông thoáng, tránh mưa dầm và cây cần nhiều nắng nhưng không quá gắt.
Đất trồng theo công thức của tôi gồm: Đất thịt, cát, sơ dừa, trấu đen theo tỉ lệ 1:2:1:2, chậu là chậu miệng rộng bằng đất nung vừa với kích thướt bộ rễ, không nên quá lớn hay quá nhỏ sẽ dẫn đến cây dễ úng hoặc thiếu nước. Lót đáy chậu với một lớp sỏi to để thoát nước.
Khi trồng bạn nên làm sạch lá và thông thoáng phần gốc cỡ 2-3cm từ mặt đất lên để tránh bệnh và thúi gốc, cắt tỉa nhánh dư, tránh um tùm làm sâu rệp gây bệnh.
Nhân giống bằng gieo hạt hoặc giâm cành.
Mùa nắng tránh để cây bị nắng quá gắt gây cháy lá, đen đầu lá, héo ngọn. Mùa mưa tránh mưa dầm thúi rễ (che miệng chậu lại tránh mưa).


Công dụng:
Cây Hương Thảo toả mùi hương nồng ở lá và ngọn cây tươi. Có thể thu hoạch bằng cắt nhánh đem phơi khô, sấy khô, đập lấy lá. Hương thảo dùng để trang trí, tinh dầu giúp cải thiện sức khoẻ, nấu ăn, ngăn muỗi.
Và đặc biệt là Hương thảo giúp giảm stress, tăng trí nhớ, giúp tinh thần sảng khoái, cải thiện trí nhớ, kích thích trí não...và các công dụng y học trị liệu khác nữa.
(Nguồn tham khảo chính Wikipedia)

No comments:

Post a Comment

Viết chia sẻ của bạn vào đây...