02 May 2020

VIẾT THƯ TAY theo phong cách xưa

Vào những ngày cuối cùng của đợt nghĩ kéo dài do dịch bệnh, tôi lại mang ra những món đồ xưa cũ ngày xưa và trong đó có những bức thư được hồi âm mà tôi gửi đến những người bạn ở phương xa, được tôi cất giữ như một ngón đồ lưu niệm. Và hôm nay, tôi cũng sẽ viết một vài dòng gì đó để gửi đến những người bạn đã lâu rồi tôi không gửi thư, chắc sẽ thú vị lắm đây.

Ở cái thời đại mà chỉ cần tíc tắc một cái là bạn đã có thể trò chuyện hoặc nhắn tin cho một người nào đó dù họ có ở đâu, xa xôi đến mấy hay là bất kể lúc nào bạn cần...thì những bức thư viết tay ngày nay đã phần nào bị lui vào quá khứ dĩ vãng, không còn phổ biến như xưa, những trở ngại của thư tay như là phải chờ đợi lâu, tốn phí gửi và đôi khi bức thư lại không tới được địa chỉ mà mình muốn, thất lạc,.v.v. Nhưng ở đâu đó ngày nay thì việc viết thư tay, dán tem rồi đem gửi hay thậm chí là cầm lá thư từ một người thân thương nào đó đọc thì nó cho ta cái cảm giác gì đó, cái cảm giác hồi hộp và cảm xúc thực mà bạn không thể nào có được khi cầm điện thoại đọc tin nhắn hay email với cùng một nội dung như vậy. Và tôi tin chắc là thế nếu bạn đã từng.

Chính vì thế mà tôi rất yêu và quý những cảm xúc chân thực như vậy. Nên trong phòng của tôi chứa đầy những đồ xưa cũ, những thứ để ghi lại quá khứ, cổ điển và chân thực.


*Viết thư:
Và để làm điều đó thì không thể nào hứng thú và thú vị hơn là cầm trong tay cây bút chấm mực được làm bằng thuỷ tinh tinh xảo (nó còn được gọi là "bút thuỷ tinh","glass dip pen") mà tôi đã mua nó từ rất lâu, và để dành cho những dịp viết thư tay như thế này. Chỉ riêng việc mở hộp lấy cây bút ra thôi cũng làm tôi cảm thấy hào hứng, hồi hộp, mở hộp đựng bút ra, mở lọ mực xanh cũ kỹ và nhè nhẹ nhúng đầu bút vào lọ mực rồi lấy ra (không thể nào quên động tác quẹt đầu bút vào thành lọ mực để mực chảy xuống bớt và để viết không bị đậm, xoay xoay bút trên tay cho mực tràn đều các khe). Nhiêu đó thôi là tôi đã thấy sướng rân rồi. Những nét bút đầu tiên cho ta một cảm xúc chân thực nhất...ngòi bút thuỷ tinh trong suốt, sáng loá và tinh tế...màu mực xanh quyến rũ và tiếng rẹt rẹt, rè rè của ngòi bút ma sát lên giấy...những dòng chữ thanh thoát đầy ý nghĩa dành tặng người mình thương yêu được tuôn trào theo cảm xúc. Kết thúc là việc xếp lá thư lại cho vào bao thư :)




*Đóng dấu sáp:
Một phần quan trọng nữa và thú vị không kém phần viết thư đó đóng dấu niêm phong bao thư theo kiểu cổ điển Châu âu xưa. Trong đó, sẽ có các công đoạn tinh tế như đốt nến lên, nung sáp trong muỗng nung trên giá đốt để sáp tan chảy ra (sáp được làm riêng cho việc đóng dấu nên sáp sẽ đặc và có nhũ kim óng ánh), mỗi lần đóng tôi chỉ cẩn 3 viên sáp là đủ, khi sáp đã nóng chảy, cầm muỗng sáp đổ lên nắp bìa thư một cách nhẹ nhàng và cẩn thận. Lấy con dấu có khắt chữ và ký hiệu riêng đặt lên chỗ sáp rồi ấn nhẹ, để yên 15s cho sáp nguội và lấy ra (tôi có một con dấu sáp đặt riêng có khắt chữ N là tên của tôi và một con dấu có hình cái cây (tree of life).

Thế là xong, tất cả tất cả các thứ trên chúng cộng hưởng với nhau, bổ trợ cho nhau tạo nên một khẳng khắt mà tôi gọi là "VIẾT THƯ TAY theo phong cách cổ điển".








No comments:

Post a Comment

Viết chia sẻ của bạn vào đây...